Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Phòng bệnh nhiệt miệng



Nhiệt miệng là bệnh thường gặp, khoảng 10 % dân số bị bệnh này ở các mức độ khác nhau, từ thỉnh thoảng mới bị rồi tự khỏi ngay , đến bị rất nặng , thường xuyên tái phát ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và giao tiếp

Sau đây là một số cách phòng bệnh nhiệt miệng:
  • Giảm áp lực, thả lỏng tinh thần, tránh lao động quá sức, và đảm bảo một giấc ngủ đầy đủ là những biện pháp rất quan trọng trong phòng tránh bệnh nhiệt miệng.
  • Phụ nữ mắc chứng bệnh này nhiều hơn nam giới, đặc biệt là trước thời kì kinh nguyệt. Tính khởi phát của bệnh có liên quan đến lượng estrogen (Estrogen được các tế bào hạt của buồng trứng tiết ra, được gọi là nội tiết tố nữ), một khi lượng estrogen giảm, rất dễ mắc bệnh nhiệt miệng.                       
  • Do đó, chị em phụ nữ tuyệt đối nên chú ý đến việc chăm sóc cơ thể, không nên giảm cân quá nhanh, phải nạp đủ protein mỗi ngày, và thường xuyên bổ sung chất estrogen từ các loại thực phẩm tự nhiên như đậu tương, hành…
  • Nếu sau khi sử dụng một loại thuốc đánh răng mới hay ăn những món ăn lạ mà bạn gặp rắc rối với bệnh nhiệt miệng thì trước hết nên xem xét có phải nguyên nhân là do dị ứng hay không, sau đó lập tức ngưng sử dụng. Bên cạnh đó, nên súc miệng bằng nước ấm, và dùng một lượng nhỏ mật ong xoa lên vùng bị loét, làm nhiều lần như thế, sau 2 ngày vết loét sẽ lành đáng kể.
  • “Kết bạn” với những vết nhiệt miệng còn là hiện tượng táo bón và hôi miệng, vì vậy, bạn phải ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước, thậm chí nên uống 1.000ml nước mỗi ngày. Biện pháp này có thể giúp thanh lọc dạ dày, tránh táo bón, có lợi cho việc hồi phục vết loét nhanh chóng.
  • Thiếu vitamin B2 cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh nhiệt miệng. Trị liệu bằng cách dùng các vitamin nhóm B như B2, B6 rất có hiệu quả. Có nhiều loại rau quả tươi giàu vitamin và khoáng chất, bạn nên ăn nhiều rau quả có màu xanh sậm và vàng, chí ít mỗi ngày cũng nên ăn khoảng 500 gam rau quả, để bổ sung lượng vitamin cơ thể thiếu. Ngoài ra, còn phải chú ý ăn đầy đủ các loại thực phẩm khác để nạp thêm vitamin A và kẽm.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước cũng là cách ngăn ngừa bệnh nhiệt miệng
  • Bệnh nhiệt miệng cũng được coi là tín hiệu thể chất yếu, do đó người bệnh trong quá trình chữa trị, không nên bỏ qua việc tăng cường sức khỏe, cải thiện thể chất.
  • Nếu những vết loét xuất hiện cùng lúc với việc bạn cảm thấy rất mệt mỏi, thì nên đi kiểm tra xem liệu chất dinh dưỡng trong cơ thể bạn hiện có cân bằng không, bạn nghỉ ngơi đã đầy đủ chưa, đồng thời phải tăng lượng vitamin và khoáng chất bồi dưỡng cho cơ thể.
  • Đặc biệt, nhiệt miệng không chỉ là loại bệnh của người lớn mà còn xuất hiện với tỷ lệ khá cao ở trẻ em từ 1- 6 tuổi.
  • Trị liệu cho những trẻ mắc chứng loét miệng do nhiệt, do thiếu dinh dưỡng, các bà mẹ bên cạnh việc bổ sung cho trẻ vitamin và khoáng chất, có thể sử dụng một số phương cách đơn giản như: Cán nát từ 1 đến 2 viên vitamin C, rắc lên trên bề mặt vết loét, sau đó ngậm miệng lại một lúc, làm 2 lần một ngày. Hoặc cho trẻ ngậm nước ép cà chua mỗi ngày khoảng 3-4 lần cũng là biện pháp làm vết loét mau lành.
  • Tuy nhiên, nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân khác nhau, có loại đơn thuần nhưng có loại nguyên nhân gây nhiệt miệng và biến chứng nguy hiểm, vì vậy khi bị loét miệng kéo dài, nên đi khám bệnh để bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.
                                                                                      ( Đông y gia truyền Thanh Tuấn tổng hợp)

1 nhận xét:

  1. Thảo dược súc miệng Yên Tử chữa khỏi các bệnh sâu răng, đau răng, nhức răng, nhiệt miệng cho hàng ngàn bệnh nhân. Chi tiết: thaoduocsucmiengyentu.vn

    Trả lờiXóa